การผลิตน้ำพริกมะขาม

best Pratice(การผลิตน้ำพริกมะขาม)

ชื่อผลงานที่เป็น  Best  Practice   :   การผลิตน้ำพริกมะขาม

ประวัติความเป็นมา

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 มาตรา 24 วรรค 2 กล่าวว่า จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง จากพระราชบัญญัติฉบับนี้จะเห็นได้ว่าการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งหวังให้เกิดขึ้นในการปฏิรูปการศึกษาไทยจะประสบผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ได้ จำเป็นต้องมีกลไกผลักดันที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะกระบวนการจัดการเรียนรู้ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการหล่อหลอมคุณภาพผู้เรียนให้มีความสามารถ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผ่านการจัดการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ซึ่งการศึกษาในช่วงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นช่วงสุดท้ายของการศึกษาภาคบังคับ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้สำรวจความถนัด และความสนใจของตนเอง สำหรับเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพหรือการศึกษาต่อ มีความสมดุลทั้งด้านความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

 

วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ

2. เพื่อให้นักเรียนได้สำรวจความถนัดและความสนใจของตนเอง

3. เพื่อเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตและการประกอบอาชีพ

4. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการดำเนินชีวิต

 

ขั้นตอนการดำเนินการในรูปแบบ  PDCA

1 ขั้นตอนการวางแผน(P)

-ประชุม ปรึกษาวางแผนคณะทำงานเพื่อเตรียมการประสานงาน

2 ขั้นตอนการปฏิบัติ (D)

ดำเนินการตามกิจกรรม

-ประชาสัมพันธ์รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการผลิตน้ำพริก

-จัดเตรียมสถานที่ปฏิบัติงานการผลิตน้ำพริก

-จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์

-ให้ความรู้เบื้องต้น

-ปฏิบัติงาน

-กำกับ  ติดตาม  ดูแลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

-จำหน่ายผลิตภัณฑ์

3 ขั้นตอนการตรวจสอบ (C)

-ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม

-สรุปผลการจัดกิจกรรม

4 ขั้นตอนการปรับปรุง (A)

-รายงานผลการดำเนินกิจกรรม

-วิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานกิจกรรม เพื่อนำไปร่วมประชุมแก้ไข ปรับปรุงวางแผนการดำเนินงาน

เมื่อดำเนินโครงการเสร็จสิ้น

 

5.ปัญหา อุปสรรคที่พบระหว่างดำเนินการ และแนวทางแก้ไข

5.1 ปัญหา อุปสรรค

-วัตถุดิบบางอย่างออกตามฤดูกาล

5.2 แนวทางแก้ไข

-พยายามจัดหาซื้อวัตถุดิบที่มีอยู่ที่หาได้ง่าย

6.ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนและนักเรียน

6.1 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน

– ได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมระดับจังหวัด และระดับชาติ

6.2 ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน

– ส่งเสริมอาชีพให้กับนักเรียน

– นักเรียนมีความสามัคคี

– นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง

7.ช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและการประชาสัมพันธ์

– จำหน่ายร้านสหกรณ์โรงเรียน

– ประชาสัมพันธ์ตามรายการวิทยุ

8.แนวทางการดำเนินงานที่ส่งผลต่อความยั่งยืน

– พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย ตามความต้องการของตลาด

9.ปัจจัยต่อความสำเร็จ

– ได้รับการส่งเสริมจากโรงเรียน

– นักเรียนให้ความร่วมมือ และบุคคลากรช่วยสนับสนุนสินค้า

10. ภาพกิจกรรม 4-5 ภาพ  (หมายเหตุ..ให้คัดเลือก Best  Practice 1 อาชีพต่อประเภทกลุ่มอาชีพ จัดทำเป็นรุปเล่มตามประเด็นหัวข้อ)

ใส่ความเห็น

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Post comment