การผลิตน้ำพริกมะขาม

ชื่อผลงานที่เป็น Best Practice : การผลิตน้ำพริกมะขาม
ประวัติความเป็นมา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 มาตรา 24 วรรค 2 กล่าวว่า จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง จากพระราชบัญญัติฉบับนี้จะเห็นได้ว่าการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งหวังให้เกิดขึ้นในการปฏิรูปการศึกษาไทยจะประสบผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ได้ จำเป็นต้องมีกลไกผลักดันที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะกระบวนการจัดการเรียนรู้ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการหล่อหลอมคุณภาพผู้เรียนให้มีความสามารถ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผ่านการจัดการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ซึ่งการศึกษาในช่วงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นช่วงสุดท้ายของการศึกษาภาคบังคับ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้สำรวจความถนัด และความสนใจของตนเอง สำหรับเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพหรือการศึกษาต่อ มีความสมดุลทั้งด้านความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ
2. เพื่อให้นักเรียนได้สำรวจความถนัดและความสนใจของตนเอง
3. เพื่อเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตและการประกอบอาชีพ
4. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการดำเนินชีวิต
ขั้นตอนการดำเนินการในรูปแบบ PDCA
1 ขั้นตอนการวางแผน(P)
-ประชุม ปรึกษาวางแผนคณะทำงานเพื่อเตรียมการประสานงาน
2 ขั้นตอนการปฏิบัติ (D)
ดำเนินการตามกิจกรรม
-ประชาสัมพันธ์รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการผลิตน้ำพริก
-จัดเตรียมสถานที่ปฏิบัติงานการผลิตน้ำพริก
-จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์
-ให้ความรู้เบื้องต้น
-ปฏิบัติงาน
-กำกับ ติดตาม ดูแลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
-จำหน่ายผลิตภัณฑ์
3 ขั้นตอนการตรวจสอบ (C)
-ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
-สรุปผลการจัดกิจกรรม
4 ขั้นตอนการปรับปรุง (A)
-รายงานผลการดำเนินกิจกรรม
-วิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานกิจกรรม เพื่อนำไปร่วมประชุมแก้ไข ปรับปรุงวางแผนการดำเนินงาน
เมื่อดำเนินโครงการเสร็จสิ้น
5.ปัญหา อุปสรรคที่พบระหว่างดำเนินการ และแนวทางแก้ไข
5.1 ปัญหา อุปสรรค
-วัตถุดิบบางอย่างออกตามฤดูกาล
5.2 แนวทางแก้ไข
-พยายามจัดหาซื้อวัตถุดิบที่มีอยู่ที่หาได้ง่าย
6.ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนและนักเรียน
6.1 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
– ได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมระดับจังหวัด และระดับชาติ
6.2 ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
– ส่งเสริมอาชีพให้กับนักเรียน
– นักเรียนมีความสามัคคี
– นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง
7.ช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและการประชาสัมพันธ์
– จำหน่ายร้านสหกรณ์โรงเรียน
– ประชาสัมพันธ์ตามรายการวิทยุ
8.แนวทางการดำเนินงานที่ส่งผลต่อความยั่งยืน
– พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย ตามความต้องการของตลาด
9.ปัจจัยต่อความสำเร็จ
– ได้รับการส่งเสริมจากโรงเรียน
– นักเรียนให้ความร่วมมือ และบุคคลากรช่วยสนับสนุนสินค้า
10. ภาพกิจกรรม 4-5 ภาพ (หมายเหตุ..ให้คัดเลือก Best Practice 1 อาชีพต่อประเภทกลุ่มอาชีพ จัดทำเป็นรุปเล่มตามประเด็นหัวข้อ)